Pages

బ్రాహ్మణులు


  • సనాతన హిందూ సాంప్రదాయంలో చాతుర్వర్ణ వ్యవస్థ యందు ఉన్నతమైన వర్గం బ్రాహ్మణులు. బ్రాహ్మణులు లేదా బ్రాహ్మలు అనగా బ్రహ్మ ముఖము నుండి పుట్టిన వారు. బ్రాహ్మలు అని వాడుకలో పిలిచినప్పటికీ "బ్రాహ్మణులు" అనడం సముచితం. యజనం యాజనం దానం బ్రాహ్మణస్యప్రతిగ్రహః అధ్యాపనం చాధ్యయనం షట్కకర్మాణి ద్విజోత్తమాః. మునుల వలన ఏ జాతి స్ర్తీకి జన్మించిన వారైనను బ్రాహ్మణులుగా గుర్తించబడతారు. భారతీయ మసుస్మృతి ప్రకారం క్షత్రియులు (యోధులు, చట్టం అమలు, పరిపాలకులు), బ్రాహ్మణులు (పండితులు, ఉపాధ్యాయులు, అగ్ని పూజారులు), వైశ్యులు (వ్యవసాయదారులు, పశువులు రైజర్స్, వ్యాపారులు, బ్యాంకర్లు) మరియు శూద్రులు (సేవకులు) అను నాలుగు "వర్ణాలు" లేదా తరగతులు ఉన్నాయి.
  • హిందూ ధర్మ శాస్త్రాల ప్రకారం బ్రాహ్మణుల ప్రధాన కర్తవ్యం సమాజోన్నతికి పాటుపడటం. నిరంతరం జ్ఞానార్జన చేస్తూ, వేదములయందు ప్రావీణ్యం కలవారై, సత్యనిరతిని, ధర్మ వర్తనను సమాజానికి బోధిస్తూ సమాజ అభ్యున్నతికి పాటుపడాలి. దైవ విశ్వాసాన్ని, భక్తిని పెంపొందించి సమాజాన్ని ఉత్తమ మార్గంలో నడపడం వలన వారికి సమాజంలో సముచిత గౌరవం లభించుతున్నది. వారు వేదాలు, ఉపనిషత్తులు మరియు భగవద్గీత వంటి వేద మరియు పౌరాణిక ఆధ్యాత్మిక సంబంధ విషయాలపై మంచి అవగాహనను కలిగి ఉంటారు.
  • బ్రాహ్మణులను ""విప్ర"" ("ప్రేరణ"), లేదా ""ద్విజ"" ("రెండుసార్లు జన్మించిన") అని కూడా పిలుస్తారు. ఆధునిక వాడుక భాషలో అందరూ "" బ్రాహ్మణులు"" అయినప్పటికీ, ప్రాంతీయ మత ఆచార సాంప్రదాయ వ్యవహారములు మరియు వేద పాఠశాలలు (శాఖలు) వలన వారు ఇంకా వివిధ ఉప కులాల వారీగా విభజించబడ్డారు. బ్రాహ్మణులు సంప్రదాయబద్ధంగా ఆలయం పూజారులు అయిననూ బ్రాహ్మణులు అందరూ అగ్ని (హోత్ర) పూజారులు కారు. నేడు చాలా కొద్ది మంది బ్రాహ్మణులు మాత్రం వేద విద్య నేర్చుకోవడం, సన్యాస మరియు నిరాడంబరంగా దేశంలో పురోహితుల విధులు నిర్వర్తించుతున్నారు. మరియు పురాతన భారత సామాజిక నిర్మాణం పతనం కారణంగా, వివిధ వృత్తులు మరియు ఉద్యోగాలకు (బ్రిటిష్ వారి ద్వారా తేబడినవి) బ్రాహ్మణులు అవకాశములు వెతుక్కున్నారు. వారి బోధనా మరియు జ్ఞానమునకు గుర్తింపుగా ఉపకారవేతనాలు మరియు బహుమతులు ద్వారా వారికి మద్దతు లభించినది. అప్పటి నుండి ప్రపంచంలోని ఇతర ప్రాంతాలకు బ్రాహ్మణుల వలసలు ఉన్నాయి.

చరిత్ర:
పురాణాల ప్రకారం, బ్రాహ్మణ వర్గం బ్రాహ్మణి యొక్క భర్త అయిన బ్రహ్మ సృష్టి. ఆధునిక బ్రాహ్మణులు పలు (మత) సాంప్రదాయాలకు వేదాల నుండి ప్రేరణ పొందామని పేర్కొంటున్నారు. వేదాలు బ్రాహ్మణులకు జ్ఞానం యొక్క ప్రధాన వనరుగా చెబుతారు. హిందూ మత సాంప్రదాయం ప్రకారం, వేదాలు అపౌరుషేయాలు మరియు అనాది (ప్రారంభం-లేనివి).

  • వేదాలు ""స్మృతి/స్మృతులు"" ("ఇది విన్న అని")గా భావిస్తారు మరియు ఆధునిక బ్రాహ్మణ సంప్రదాయం వీటి ప్రబలమైన అధారములతోనే ఆధునిక బ్రాహ్మణ సంప్రదాయం పరిగణించబడుతుంది. ""స్మృతి/స్మృతులు""లో నాలుగు వేదాలు (ఋగ్వేదము, యజుర్వేదము, సామవేదము మరియు అథర్వణవేదము ) మాత్రమే కాకుండా కానీ వాటికి సంబంధిత బ్రాహ్మణాలు, అరణ్యకాలు లు మరియు ఉపనిషత్తులు కలిగి ఉన్నాయి.
  • బ్రాహ్మణులు, అనేవారు 19 వ శతాబ్దపు యూరోపియన్ హిందూమతం విద్యార్ధుల ద్వారా ఇరాన్, తూర్పు యురేషియా లేదా మధ్య ఆసియా ఆర్యన్ వలసదారులు లోని భాగంగా ఉండే వారని విభావిస్తారు, షుమారు 2600 BCE సంవత్సరాలలో, వారి ప్రాధమిక మతం, ఆరాధన ఆధారం మయినటువంటి పశుపతి (తరువాత లార్డ్ శివ అని పిలుస్తారు)ని అరాధిస్తున్న వారు/వారిని, దక్షిణ దిశగా స్థానిక జనాభా పంపేసింది. ఆర్యన్ బ్రాహ్మణులు, వివిధ సమూహాల మధ్య కార్మిక మరియు వారి ప్రత్యేకతల ననుసరించి ""కులాలు"" అని ఒక విభాగం ద్వారా, వారికి అత్యధిక గౌరవం కేటాయించి అనుసరించారు. ఈ యూరోపియన్ పండితులు ప్రకారం, వారు హిందువుల మూఢ మత సంప్రదాయాలకు కుల వ్యవస్థ యొక్క "'మూలంగా"', వయస్సు మరియు రోజు అని లేకుండా, ఆధునిక రోజుల్లో ఇప్పటి వరకు జీవించి ఉన్నదని, వర్ణించారు.
  • 1931 సం. జనాభా లెక్కలలో (గత భారత జనాభా లెక్కల కుల రికార్డు), బ్రాహ్మణులు సంఖ్య మొత్తం 9% భారతదేశంలో ఉన్నదని లెక్కించారు. బ్రాహ్మణులు ఉత్తరప్రదేశ్ లో అనేక మంది ఉన్నారు. అక్కడ వారి రికార్డు జనాభాలో కేవలం 15% గా ఉంది. ఆంధ్ర ప్రదేశ్లో, వారు జనాభాలో 2% కంటే తక్కువగాను, తమిళనాడులో వారు 3% కన్నా తక్కువ మంది ఉన్నారు. కేరళలో, నంబూద్రి బ్రాహ్మణులు జనాభాలో 0.7% ఉన్నారు. పశ్చిమ బెంగాల్ లో కూడా దాదాపుగా ఇదే శాతం మంది ఉన్నారు. 2001 జనాభా లెక్కల ప్రకారం, బ్రాహ్మణులు భారత జనాభాలో 9% కంటే తక్కువగా ఉన్నారు.
బ్రాహ్మణ శాఖలు:

  • బ్రాహ్మణ కులాలు విస్తారంగా రెండు ప్రాంతీయ సమూహాలుగా విభజించవచ్చు:
कर्णाटकाश्च तैलंगा द्राविडा महाराष्ट्रकाः,गुर्जराश्चेति पञ्चैव द्राविडा विन्ध्यदक्षिणे ||सारस्वताः कान्यकुब्जा गौडा उत्कलमैथिलाः,पन्चगौडा इति ख्याता विन्ध्स्योत्तरवासिनः ||
  • ఈ పై శ్లోకం ద్వారా, ఉత్తర భారతదేశం మరియు ఉత్తర వింధ్య పర్వతాలుకు చెందిన వారిని పాంచ గౌడ బ్రాహ్మణులు గా మరియు దక్షిణ వింధ్య పర్వతాలు చెందిన వారిని పాంచ ద్రావిడ బ్రాహ్మణులు గా భావించారు. అయితే, ఈ శ్లోకం మాత్రం కల్హణ లోని రాజతరంగిణికి సంబందిచినది.
  • అనువాదం: కర్ణాటక (కన్నడ), తెలుగు (ఆంధ్ర), ద్రావిడ (తమిళ్ మరియు కేరళ), మహారాష్ట్ర మరియు గుజరాత్ అను ఐదు దక్షిణాది (పాంచ ద్రావిడ)లు ఉన్నారు. అలాగే సారస్వత, కన్యాకుబ్జము, గవుడ, ఉత్కళ్(ఒరిస్సా), మైథిలి అను ఐదు ఉత్తరాది (పాంచ గౌడ)లు ఉన్నారు. ఈ వర్గీకరణ రాజతరంగిణి యొక్క కల్హణ లో లేదా దానికి ముందువి ఉన్న కొన్ని శాసనాలు లో జరుగుతుంది
పంచ-ద్రావిడ (ఫైవ్ దక్షిణ):
( కర్ణాటక, ఆంధ్ర, మహారాష్ట్ర, ద్రావిడ (తమిళనాడు, కేరళ) మరియు గుజరాత్) రాష్ట్రాలకు చెందిన వీరిని దక్షిణాపథులు అని కూడా వ్యవహరించెదరు.

ఆంధ్ర ప్రదేశ్
  • ఆంధ్ర ప్రదేశ్ బ్రాహ్మణులు (తెలుగు బ్రాహ్మణులు) విస్తారంగా 2 సమూహాలుగా వర్గీకృతమయి ఉన్నాయి:
  • వైదికి బ్రాహ్మణులు (వేదాలు అభ్యసించడము మరియు మత (కళలు) వృత్తుల ప్రదర్శన అని అర్థం) మరియు నియోగీ ( లౌకిక, ఉద్యోగం చేస్తూన్న వారు మాత్రమే ). వీరందరూ మరింత ఉప కులాలగా అనేకంగా విభజించబడ్డారు. అయితే, బ్రాహ్మణులలో ఎక్కువమంది, వైదీకులు మరియు నియోగులు, అనే రెండు శాఖలు మాత్రమే లౌకిక వృత్తులలో పాల్గంటూ ఆచరించుతూ ఉన్నారు.
  • విశ్వ బ్రాహ్మణులు (విశ్వకర్మలు)
  • వైదీకీ బ్రాహ్మణులు తదుపరి మరింతగా వెలనాట్లు, వేంగినాడ్లు, ములకనాట్లు మరియు కోసలనాట్లు తదితర బ్రాహ్మణులు, ఉపశాఖలుగా విభజించబడ్డారు.
  • "ద్రావిడ" అనే మరొక ఉప శాఖ ఆంధ్రప్రదేశ్‌ నకు వలస వచ్చిన తమిళ బ్రాహ్మణులు ద్వారా ఏర్పడినది.
గుజరాత్
  • గుజరాత్ బ్రహ్మణులు, వీరిలో రెండు ఉపశాఖలు సెంట్రల్ ప్రావిన్సెస్ గుర్తించవచ్చు. మొదటి శాఖ పేరు ఖేద్‌వాలా బ్రాహ్మణులు, ఖేద అనేది గుజరాత్ లో ఒక గ్రామం పేరు కలిగి ఉన్నది. ఈ శాఖలోని వీరు, ఒక ఖచ్చితమైన, ఆచారబద్ధమైన తరగతి వారే కాక ఒక మంచి ఉన్నత స్థానమును పొంది ఉన్నారు. రెండ శాఖ వారు నాగర్ బ్రాహ్మణులు. వీరు నిమార్ మరియు చుట్టు ప్రక్కల ప్రాంతాలలో గ్రామ పూజారులుగాను, జ్యోతిష్కులుగానూ అనాది (ఎంతోకాలం)గా స్థిర పడ్డవారు. వీరి సాంఘిక స్థితి మాత్రం ఏవిధముగా నయిననూ కొంత లేదా కొద్దిగా తక్కువ స్థాయిలో ఉంటుంది.
మహారాష్ట్ర
  • దేశస్థ బ్రాహ్మణులు
  • చిత్‌పవన బ్రాహ్మణులు (కొంకణస్థ)
  • కర్‌హద బ్రాహ్మణులు
  • దేవరుఖీ బ్రాహ్మణులు
  • దైవజ్ఞ బ్రాహ్మణులు
  • సరస్వత బ్రాహ్మణులు
కర్ణాటక
  • కర్ణాటక బ్రాహ్మణులు: బ్రాహ్మణులు కర్నాటక దేశము , బ్రాహ్మణులు కర్నాటక రాజ్యము లేదా బ్రాహ్మణులు గోచి మరియు కౌపీనము ధారులు.
  • గోచి , కౌపీనము ధారులను మైసూర్ రాష్ట్రం ప్రాంతం ఇముడ్చుకొంది. అంతేకాక కెనరా, ధార్‌వార్ మరియు బెల్గాం వంటి బ్రిటిష్ జిల్లాలు చేర్చుకొన్నాయి.
తమిళనాడు
  • అయ్యంగార్లు శాఖ తదుపరి (వడకళ్ళై మరియు టెన్‌కాల్లై లోకి ఉప శాఖలుగా విభజించబడింది)
  • శతత శ్రీవైష్ణవులు శాఖ (శతాని, చత్తాని, చత్తాత శ్రీవైష్ణవులు) లోకి ఉప శాఖలుగా విభజించబడింది
  • పండితులు లేదా అయ్యర్లు లేదా అయ్యర్ శాఖ (వడమ, వత్తిమ, బ్రహచరణం, అష్టసహస్రం, గురుకల్ దీక్షితార్ , కనియలార్, ప్రథమశాఖి, ద్రావిడ బ్రాహ్మణులు) లోకి మరింత ఉప శాఖలుగా విభజించబడింది,
  • విశ్వ (విశ్వకర్మ) బ్రాహ్మణులు
కేరళ
  • నంబూత్రి బ్రాహ్మణులు
  • కేరళ పండితులు
  • ఎంబ్రాన్‌త్రి
  • పుష్పక బ్రాహ్మణులు (అంబలవాసులు}
  • శారద బ్రాహ్మణులు
  • విశ్వబ్రాహ్మణులు (విశ్వకర్మ)
  • నాగరిక బ్రాహ్మణులు లేదా ఉత్తర భారతదేశం నుండి బ్రాహ్మణ వలసదారులు
గోత్రములు మరియు ప్రవరలు

  • సాధారణంగా వీరిలోని ఏ వ్యక్తి గోత్రము అయిననూ వారి పూర్వీకులు మగవారి వంశానుక్రమం, వంశము, మగ సంతతి, తరము, జన్మము, ఇత్యాదులను ఎఱుక చేస్తూన్న వంశ పరంపరలో ఒక సముదాయ ఉమ్మడి పూర్వీకుని ఆధారముగా తెలియఁజేస్తూ సూచించుతుంది. వీరిలోని ఏ వ్యక్తి అయిననూ ""నాది "'భారద్వాజస"' గోత్రం"" అని చెప్పిన, వంశానుక్రమం, వంశము, ఉత్పత్తి, జన్మము, ఇత్యాదులయిన "'వంశవృక్షం"' పరిశీలిస్తే అతను భరద్వాజుడు అనే ఋషి వారసుడు, వంశ పరంపర సంతతి అని అర్ధం. ఈ గోత్రాలు నేరుగా ప్రజాపతి లేదా తరువాతి బ్రహ్మకు సంబందము లేదు.
  • బ్రాహ్మణులు వారి యొక్క గుర్తించదగిన పూర్వీకులు సంతతికి చెందిన వారిని ఆధారంగా తమను , తండ్రి వారసత్వం నుండి వర్గీకరించు కొందురు. ఈ పూర్వీకులు వారికి ఎంచుకున్న బ్రాహ్మణులుగా మారిన పురాతన భారతీయ ఋషులు లేదాక్షత్రియులు (యోధులు) సంతతికి ఆధారములు అయి ఉందురు. బ్రాహ్మణులలోని అతి ముఖ్యమైన పది (10) గోత్రముల వంశానుక్రమం, వంశము, ఉత్పత్తి (వ్యుత్పత్తి), సంతతి, తరము, జన్మము, ఇత్యాదులను పరిశీలించగా, ఈ గోత్రముల వారు పైన ఉదహరించిన ఋషులు తదితరులు పూర్వీకులు అయిన కణ్వుడు, జమదగ్ని, భరద్వాజుడు, కౌండిన్య, గౌతముడు, అత్రి, వశిష్టుడు, కశ్యపుడు, అగస్త్యుడు గోత్రములు, క్షత్రియుల వంశక్రమముగా వ్యుత్పత్తి, జాడలు పట్టుకొని, గోత్ర జాడతీయుట, ఆనవాలు. గురుతులు పట్టుట చేసిన రెండు గోత్రములకు క్షత్రియులు అయిన విశ్వామిత్రుడు మరియు మిత్రాల నుండి ఆధారములు తరువాతి సంతతికి ఉన్నాయి. అధర్వ సూత్ర కర్తలు బ్రాహ్మణుల శాఖలతో పాటు వారి ప్రవరలను కూడా ఏర్పరిచారు. హోత్ర సూత్ర కర్తలు అయిన భారద్వాజ, అగ్నివేశ్య, సత్యాషాడ, వైఖానస, హిరణ్యకేశ, ఆపస్తంబ, కాత్యాయన, బోధాయన, లోగాక్షి, ఇత్యాది గోత్ర ప్రవరలకు శాస్త్రకర్తలు. భారద్వాజ, గౌతమ, కశ్యప, వశిష్ట, కాలీయ, అత్రి, వైవస్వత సప్త ఋషులకు బృగువు, అగస్త్య, అంగీరసులు ఎల్లరూ గోత్ర గణాలకు ఆద్యులుగానూ, మూల పురుషులుగానూగోత్ర ప్రవరల యందు దర్శనమిస్తున్నారు.
  • గోత్రములు కొన్ని సమూహాలుగా అమర్చబడి ఉంటాయి. అశ్వలాయన సూత్రము ప్రకారము వశిష్ట గణ గోత్ర ప్రవరలు నందు ఉపమన్యు, పరాశర, జాతుకర్ణ్య మరియు వశిష్ట అని నాలుగు ఉపవిభాగాలుగా ఉన్నాయి. ఈ నాలుగు ప్రతి ఒక్కటిలో మళ్ళీ అనేక ఉప విభాగాల విభజించ బడ్డాయి.
శాఖలు మరియు ఋషులు
బ్రాహ్మణులలో చాలా శాఖలు ఉన్నాయి. వాటిలో కొన్ని ఆంధ్ర ప్రదేశ్ కు సంబంధించినవి.
  1. ద్రావిడులు - పూర్వం ద్రవిడ దేశం (తమిళనాడు) నుంచి వచ్చి ఇక్కడ స్థిరపడిన వారు.
  2. వైదికులు - వీరు అసలైన స్థానికులు. వైదికులు అనగా వైదిక విద్యనభ్యసించి, వైదిక వృత్తినే తమ కులవృత్తిగా చేసుకొని జీవించేవారు. సాధారణంగా పురోహితులు, గుళ్ళల్లో పూజారులు మొదలగు వారు. మరలా పురోహితులలో రెండు రకాలవారు ఉంటారు. శుభ కార్యాలు చేయించే వారు (పెళ్ళిళ్ళు, వ్రతాలు, పూజలు మొదలగునవి చేయించే వారు), తరవాత అపరం చేయించే వారు (శ్రాద్ధ కర్మలు, తద్దినాలు చేయించేవారు).
  3. నియోగులు - నియోగులలో మరలా రెండు రకాలు - ఆరు వేల నియోగులు(కరణాలు), ప్రధమ శాఖ వారు. ఇక ఆరువేల నియోగుల విషయానికి వస్తే, శ్రీ కృష్ణ దేవరాయల(?) కాలంలో వారి రాజ్య పరిపాలన సులభం అవడం కొరకు ఒక రాత్రి కి రాత్రే ఆరు వేల మందిని గ్రామాధికారులుగా నియమింఛడం జరిగింది. అప్పుడు అలా గ్రామాధికారులుగా నియోగించబడిన వారు ఆరు వేల నియోగులుగాను, ఇంకా మిగిలిపోయిన ఆ శాఖలోని వారందరూ ప్రధమ శాఖ గానూ పిలువబడుతున్నారని వినికిడి.
  4. వీరేగాక బ్రాహ్మణులలో ఇంకా ఆంధ్రులుతెలగాణ్యులువెలనాట్లువేగినాట్లు,కాసనాట్లు మొదలగు ఉప శాఖలు చాలా ఉన్నాయి.వైష్ణవులుశైవులులింగధారులు కూడా బ్రాహ్మణులలో శాఖలే.


సంప్రదాయములు

మూడు సంప్రదాయములు ముఖ్యంగా దక్షిణ భారతదేశంలో ఉన్నాయి. అవి (1) స్మార్త సంప్రదాయము, (2) శ్రీవైష్ణవ సంప్రదాయము మరియు మధ్వ సంప్రదాయము అని మూడు రకములు బ్రహ్మణ సంప్రదాయములు కలవు.
స్మార్తులు
  • స్మార్త సాంప్రదాయము, స్మార్త ఆచారం, అనేది సంస్కృతం నుండి ఉద్భవించినది. ఒక ఆధునిక లేదా శాఖలు లేని హిందూ మతము లోని మతసాంప్రదాయంగా, విలువ కలిగిన వారు. వీరు దాదాపుగా అందరు హిందూ దేవతలను పూజిస్తారు అంగీకరిస్తారు. వేదాలు మరియు శాస్త్రాలు అనుసరించే అనుచరులుగా స్మార్త అనే పదము సూచిస్తుంది
వైష్ణవులు
  • దక్షిణ భారతదేశంలో శ్రీమద్ రామానుజాచార్యులు వారు ఇచ్చిన భక్తి మార్గం, సన్యాసించిన (పీఠాధిపతులు) వారి ప్రభోదనల ద్వారా శ్రీవైష్ణవ సంప్రదాయము వృద్ధి జరిగినది.
శైవులు
  • శైవత్వం (కొన్నిసార్లు ""శివత్వం"" అని కూడా పిలుస్తారు) అనేది ఒక నమ్మకం ఉన్న వ్యవస్థ. ఎక్కడ సర్వశ్రేష్టమైన, ముఖ్యమైన, పరమమైన భగవంతుడు అయిన శివ కొలువ బడతాడో అక్కడ వీరు ఉంటారు. వీరికి, హృదయ, మధ్య భాగము అయిన వేద సంప్రదాయం యొక్క ఒక ఉత్పన్న విశ్వాసం ఉంది. ఇటువంటి శైవ శాఖలు, పలు ఉప శాఖలు అయిన రుద్ర శైవులు, వీర శైవులు, పరమ శైవులు మరియు ఇతర ఉప శాఖలుగా విస్తరించినది.
  • హిందూ పురాణాలలోని రామాయణం కావ్యం ఆధారముగా, లంకను పాలించిన రావణాసురుడు దైవజ్ఞ బ్రాహ్మణుడు మరియు పండితుఁడు, వివేకి, ముని, బుధజనుఁడు, జ్ఞాని,ఋషి అయిన విశ్రవసువు యొక్క కుమారుడు మరియు పండితుడు, మహా తెలివైనవాడు, ముని, బుద్ధిమంతుడైన. విజ్ఞాని. జ్ఞానంగల పులస్త్య మహర్షి యొక్క మనవడు.

6 comments:

  1. Thanks for very valuable information..God Bless you

    ReplyDelete
  2. బ్రాహ్మణ అంటే బ్రహ్మజ్ఞానం ఉన్నవాడని

    ReplyDelete
  3. Vishwabrahmins are paurusheya brahmins , their gotras are from vedas like sanaga, sanathana ,ahabona, pratna, suparna, their origin from twashtabrahma or vishwakarma . They are basically hignclass brahmins , they follow shatkarmas along with panchasilpakarmas .Acharya, acharyulu surnames belongs to this community first . Chittor court verdict described them as shreshta brahmins .

    ReplyDelete

మీ సలహాలు/సూచనలను ఇక్కడ తెలియజేయండి.